เมนู
แนวทางการปฏิบัติในการร้องทุกข์ของข้าราชการทหาร

                    – ทหารจะร้องทุกข์ได้แต่สำหรับตนเองเท่านั้น ห้ามมิให้ร้องทุกข์แทนผู้อื่นเป็นอันขาด
และห้ามมิให้ลงชื่อรวมกัน หรือเข้ามาร้องทุกข์พร้อมกันหลายคน และห้ามมิให้ประชุมกันเพื่อหารือเรื่องจะร้องทุกข์

                    – ห้ามมิให้ร้องทุกข์ในเวลาที่ตนกำลังเข้าแถว หรือในขณะที่กำลังทำหน้าที่ราชการอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น เวลาเป็นยาม เป็นเวร ดังนี้ เป็นต้น และห้ามมิให้ร้องทุกข์ก่อนเวลาล่วงไปแล้ว ๒๔ ชั่วโมง นับตั้งแต่ที่มีเหตุจะต้องร้องทุกข์เกิดขึ้น ห้ามมิให้ร้องทุกข์ว่าผู้บังคับบัญชาลงทัณฑ์แรงเกินไป ถ้าหากว่าผู้บังคับบัญชานั้นมิได้ลงทัณฑ์เกินอำนาจที่จะทำได้ตามความในหมวด ๓ แห่ง พ.ร.บ. นี้

                    – ถ้าจะกล่าวโทษผู้ใดให้ร้องทุกข์ต่อผู้บังคับบัญชาโดยตรงของผู้นั้น จะร้องทุกข์ด้วยวาจาหรือจะเขียนเป็นหนังสือก็ได้ ถ้าผู้ร้องทุกข์มาร้องทุกข์ด้วยวาจา ให้ผู้รับการร้องทุกข์จดข้อความสำคัญของเรื่องที่ร้องทุกข์นั้น ให้ผู้ร้องทุกข์ลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานด้วย ถ้าหากว่าผู้ร้องทุกข์ไม่ทราบชัดว่าตนได้รับความเดือดร้อนเพราะผู้ใดแน่ก็ให้ร้องทุกข์ต่อผู้บังคับบัญชาโดยตรงของตน เพื่อเสนอไปตามลำดับชั้นจนถึงที่สุด
คือ ผู้ที่จะสั่งการไต่สวนและแก้ความเดือดร้อนนั้นได้

                    – เมื่อผู้ใดได้ร้องทุกข์ต่อผู้บังคับบัญชาตาม พ.ร.บ. ที่ว่ามานี้แล้ว และเวลาล่วงพ้นไป ๑๕ วันยังไม่ได้รับความชี้แจงประการใด ทั้งความเดือดร้อนก็ยังไม่ปลดเปลื้องไป ให้ร้องทุกข์ใหม่ต่อผู้บังคับบัญชาชั้นที่สูงขึ้นไปเป็นลำดับอีก และในการร้องทุกข์ครั้งนี้ให้ชี้แจงด้วยว่าได้ร้องทุกข์ต่อผู้บังคับบัญชาชั้นใดมาแล้วแต่เมื่อใด

                    – ถ้าเขียนความร้องทุกข์เป็นจดหมายแล้ว จดหมายนั้นต้องลงลายมือชื่อของผู้ร้องทุกข์ ใบร้องทุกข์ฉบับใดไม่มีลายมือชื่อ ผู้บังคับบัญชาไม่มีหน้าที่จะต้องพิจารณา

                    – ถ้าผู้บังคับบัญชาได้รับเรื่องร้องทุกข์เมื่อใด ต้องรีบไต่สวนและจัดการแก้ไขความเดือดร้อน หรือชี้แจงให้ผู้ยื่นใบร้องทุกข์เข้าใจ จะเพิกเฉยเสียไม่ได้เป็นอันขาด ผู้ใดเพิกเฉยนับว่ากระทำผิดต่อวินัยทหาร

                    – ถ้าหากปรากฏชัดว่า ข้อความที่ร้องทุกข์เป็นความเท็จหรือการร้องทุกข์นั้นกระทำไปโดยผิดระเบียบที่กล่าวมา ผู้ร้องทุกข์จะต้องมีความผิดฐานกระทำผิดต่อวินัยทหาร

                    – ผู้ร้องทุกข์ สามารถร้องทุกข์ร้องเรียนได้หลายวิธี ได้แก่ ทางไปรษณีย์, ทางโทรศัพท์, ทางเว็บไซต์ และด้วยตนเอง โดย กพ.ทหาร อยู่ระหว่างประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มช่องทางการร้องทุกข์ เช่น Application My RTARF/E-mail และ ระบบ Voice Mail เมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้ว จะแจ้งให้ส่วนราชการใน บก.ทท. ทราบ ในโอกาสต่อไป

                    – ในกรณีที่ผู้ร้องทุกข์ได้ปฏิบัติทุกขั้นตอนของวิธีร้องทุกข์ ตามข้อ ๑ แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการปลดเปลื้อง หรือยังรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือยังมีความข้องใจต่อการตัดสิน หรือผู้ร้องทุกข์ได้รับความเดือดร้อนอย่างมากต้องการได้รับการช่วยเหลือหรือบรรเทาทุกข์โดยเร่งด่วน ผู้ร้องทุกข์ไม่สมควรไปร้องเรียน
กับหน่วยงานหรือองค์กรภายนอก หรือสื่อสังคมต่างๆ ให้ร้องทุกข์ต่อผู้บังคับบัญชาระดับสูง โดยขอให้ใช้ช่องทางการร้องทุกข์เป็นลายลักษณ์อักษร หรือร้องทุกข์ด้วยวาจากับ จก.กพ.ทหาร หรือ จร.ทหาร
ตามหมายเลขโทรศัพท์ ดังนี้

                    -จก.กพ.ทหาร  โทร. ๐๘ ๔๗๐๐ ๖๓๓๒

                    -จร.ทหาร  โทร. ๐๖ ๓๖๑๓ ๗๗๖๙